
Nếu đổi khẩu phần thịt lấy gấp đôi hoặc nhiều hơn khẩu phần rau trong các bữa ăn của bạn thì cơ thể bạn ít có khả năng mắc các bệnh về huyết áp. Một cuộc nghiên cứu mở rộng đã chỉ ra rằng những bữa ăn chay có nhiều rau, đậu và ngũ cốc có xu hướng giảm huyết áp so với bữa ăn toàn thịt.
Kết quả này có thể chứng minh một cách rõ nét nhất trong trận chiến chống lại những tác nhân của chứng đột quỵ dẫn tới tử vong các các căn bệnh tim mạch. Nghiên cứu này do giáo sư Paul Elliott thuộc trường Imperial, Lodon, Anh Quốc chủ trì, đã tiến hành so sánh huyết áp của 4.680 người đàn ông và phụ nữ từ độ tuổi 40 - 59 tại 4 quốc gia. Đo huyết áp của những người tình nguyện 8 lần và phân tích chi tiết về nhật ký các bữa ăn, các nhà khoa học đâ phát hiện ra rằng những người ăn rau nhiều có mức huyết áp thấp hơn những người có tỷ lệ ăn rau ít.
Các cuộc nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người ăn chay sẽ ít có nguy cơ mắc các chứng tăng huyết áp - thường là huyết áp cao dị thường - và huyết áp cao hơn những người ăn thịt. Nhưng các nhà khoa học cũng gợi ý đó là do trọng lượng của người ăn chay thường thấp hơn những người không ăn chay. Nghiên cứu mới này, được xuất bản trên tạp chí Archives of Internal Medicine, cho thấy chính protein của rau là nhân tố mang lại ích to lớn này.
Protein trong rau có tác động lớn đến huyết áp mà chúng ta lại chưa hề biết, nhưng các nhà khoa học nghi ngờ đó là do các acid amino. Người ta đã biết được một vài khối protein có ảnh hưởng tới huyết áp của con người và phần lớn có trong những bữa ăn có nhiều rau hơn là những bữa ăn có nhiều thịt. Magiê, được tìm thấy trong rau, có thể cũng tương tác với acid amino để làm giảm huyết áp.
Các nghiên cứu được tiến hành ở Nhật Bản, Trung Quốc, Anh Quốc và Mỹ đã rung một hồi chuông cảnh báo rằng một bữa ăn kiêng có nhiều rau xanh, ít muối nhiều kali và ít chất cồn sẽ giúp bạn tránh khỏi nguy cơ cao huyết áp và mắc các căn bệnh kinh niên. Nghiên cứu mới cũng khẳng định, cao huyết áp là nguyên nhân lớn dẫn đến tử vong trên toàn thế giới ngày nay. Nếu chúng ta ngăn chặn được việc tăng huyết áp... chúng ta sẽ giảm các nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch.
Theo "The Guardian"