HÂN HẠNH ĐƯỢC PHỤC VỤ QUÝ KHÁCH QUA 2 ĐỊA CHỈ: CS 1: 82 HOÀNG VĂN THỤ "GẦN BÁO TUỔI TRẺ" P 9, Q PHÚ NHUẬN, TP HCM --------- CS 2: 459 - 461 CMT8 "GẦN RẠP HÁT THANH VÂN CỦ" P 13, Q 10, TP HCM
Hình ảnh ngẫu nhiên
Xem thêm
     
NEWSLETTER
Nhập email của bạn để nhận được các thông tin mới từ website của chúng tôi
 
     
Quảng cáo
     
Thống kê
Trực tuyến: 2
Lượt truy cập: 38.719
     

Tin tức
Rau, hoa quả & sức khỏe
09-03-2008





Ăn nhiều rau, quả giúp cơ thể tránh được các bệnh về tim, đột quỵ, ổn định huyết áp và ngăn ngừa một số bệnh ung thư, hạn chế hiệu quả các bệnh liên quan đến đường ruột đặc biệt là viêm ruột thừa, bảo vệ mắt khỏi bị 2 loại bệnh thoái hóa rất phổ biến, đó là đục nhân mắt và chấm đen trong mắt…

Không ít người không có thói quen ăn nhiều rau và hoa quả, hoặc nếu có thì thực đơn cũng rất nghèo nàn.

Ngoài ra, những nhầm lẫn giữa rau và củ quả như cho rằng khoai tây cũng là một loại rau... (thực tế khoai tây chỉ cung cấp tinh bột giống các loại ngũ cốc khác chứ không phải là một loại rau) hoặc đa số mọi người chỉ nghĩ rau xanh, hoa quả chỉ có tác dụng nhuận tràng, tránh táo bón và làm đẹp da...

Các kết quả nghiên cứu mới nhất được thực hiện rất công phu của các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu sức khỏe của Đại học Harvard đã đưa ra những mối liên hệ chặt chẽ về tác dụng của rau, quả với khả năng ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh ung thư và tim mạch.

Tuy nhiên, ăn nhiều thôi chưa đủ mà còn cần phải đa dạng hóa thực đơn nữa.

Cũng theo kết luận rút ra từ các cuộc nghiên cứu này, mỗi ngày cơ thể cần từ 150-250g rau quả. Với những ai mỗi ngày cần ít nhất 2000 calo để duy trì cân nặng và sức khỏe cần bổ sung 200-300g rau quả.

>>> Rau quả với bệnh tim mạch

Rau quả có tác dụng chống lại các bệnh tim mạch và đột quỵ. Đây là một kết luận rõ ràng và đã được công nhận trên toàn thế giới. Những người ăn rất nhiều rau, quả thì nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cũng như khả năng phát triển của các loại bệnh này thấp hơn nhiều so với những người ăn ít hơn.

Những người ăn khoảng 200-300g rau, quả/ngày giảm hơn 30% nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ so với những người chỉ ăn ở mức tối thiểu (ít hơn 50g/ngày).

Mặc dù rau quả có tác dụng chung chống các bệnh tim mạch, nhưng vẫn có một số loại rau quả có tác dụng nhiều hơn và có khả năng phòng tránh nhiều loại bệnh khác, đặc biệt là: các loại rau màu xanh đậm, nhiều lá như rau diếp, rau bina (cải bó xôi); các loại rau thuộc họ cải như bông cải xanh (súp lơ), bắp cải, các loại cải xoăn và các loại quả họ cam chanh như cam, chanh, bưởi.

Khác với các loại thực phẩm khác khi ăn quá nhiều thường phát sinh tác dụng phụ, ăn nhiều rau xanh không bao giờ thừa.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nên ăn quá nhiều một lúc hoặc tăng lượng rau, quả lên một cách đột ngột và chỉ chọn loại rau nào nhiều dinh dưỡng nhất hay hợp khẩu vị nhất mà thôi.

Ngược lại, bạn phải tăng một cách từ từ, mỗi ngày tăng ít một và cố gắng đa dạng càng nhiều loại rau quả càng tốt.

Trong 2 nghiên cứu do Đại học Harvard thực hiện đều cho kết quả: bằng cách tăng lượng rau hoa quả từ từ như vậy nguy cơ mắc các bệnh tim mạch giảm thêm 4%.

>>> Rau quả với huyết áp

Huyết áp cao là yếu tố cơ bản và chủ yếu gây ra các bệnh về tim và đột quỵ. Do vậy, việc kiểm soát huyết áp đóng vai trò rất quan trọng và chế độ ăn uống là một công cụ hữu hiệu để hạ huyết áp.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người bị huyết áp cao sau một thời gian tuân thủ chế độ ăn đầy đủ rau xanh và hoa quả, huyết áp đã trở lại mức bình thường mà không cần phải dùng bất cứ loại thuốc bổ sung nào khác.

>>> Ăn nhiều rau quả làm giảm cholesterol

Trong một nghiên cứu về tim, phổi và máu của Viện nghiên cứu tim mạch quốc gia Mỹ trên 4466 trường hợp cả nam lẫn nữ, những người ăn nhiều hơn 100g rau, quả/ngày có khả năng giảm đáng kể cholesterol LDL (là những cholesterol có hại cho cơ thể).



Mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về việc rau quả làm giảm cholesterol như thế nào nhưng có một điều chắc chắn rằng ăn nhiều rau quả cũng giống như ăn ít thịt và bơ sữa, nghĩa là các chất béo bão hòa có khả năng làm tăng cholesterol trong máu sẽ được giảm bớt.

Ngoài ra thành phần chất xơ trong rau quả cũng góp phần ngăn chặn quá trình hấp thụ cholesterol từ thức ăn vào cơ thể.

>>> Rau quả và bệnh ung thư

Hàng loạt các nghiên cứu mới nhất đã tìm ra một mối liên hệ chặt chẽ giữa việc ăn nhiều rau quả và khả năng ngăn chặn ung thư.

Viện nghiên cứu các bệnh ung thư Quốc tế nằm trong chương trình hoạt động của Tổ chức y tế thế giới WHO gần đây đã hoàn thành một bản tổng kết về rau quả và bệnh ung thư.

Bản tổng kết đã đưa ra kết luận: “Chế độ ăn nhiều rau quả có thể giảm bớt nguy cơ mắc ung thư thực quản, phổi, ổ bụng, răng miệng, họng, trực tràng, thanh quản, thận và bàng quang.

Ngoài ra ăn nhiều rau còn làm giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết, trực tràng, ung thư vòm miệng, họng, ổ bụng, thanh quản, phổi, buồng trứng và thận”.

Điều quan trọng là bạn phải ăn rau quả đều đặn và nhiều loại khác nhau. Tức là phải ăn thường xuyên, mỗi ngày ăn đủ lượng rau và quả theo quy định thì khả năng phòng tránh ung thư sẽ cao hơn.

Các bản tin khác:
 
 
Trang chủ   |   Giới thiệu   |   Tin tức   |   Thực đơn   |   Hình ảnh   |   Liên hệ Bản quyền ©2008 thuộc về nhà hàng Hoàng Ty.
82 Hoàng Văn Thụ, F.9, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM, Việt Nam
459-461 CMT8, F.13, Q. 10, Tp. HCM, Việt Nam